●❈❈❈● THƯƠNG CHÚC ANH CHỊ CÙNG CÁC BẠN XA GẦN ĐÃ ĐẾN ĐÓNG GÓP Ý KIẾN HỮU Ý CHO BLOG CỦA LÊ DIỄM ●❈❈❈●

Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

CỦ HÀNH PHÒNG BỆNH.


Củ hành là thực phẩm có tính kháng sinh không thua bất kỳ loại thuốc nào đang lưu hành, kể cả thuốc dùng trong trường hợp lao phổi. Dù không thiếu dược liệu có tác dụng diệt khuẩn, ký sinh trùng, nấm mốc nhưng cho đến nay, chuyên gia ngành dược vẫn trước sau xếp củ hành vào nhóm đứng đầu về tính kháng sinh theo cơ chế sinh học, nghĩa là ít gây phản ứng phụ.

NHƯ THUỐC KHÁNG SINH

       Thầy thuốc ở Nga, sau khi so sánh tác dụng của hàng trăm loại dược liệu theo tiêu chí của dược lý hiện đại, đã quả quyết củ hành là thực phẩm có tính kháng sinh không thua bất kỳ loại thuốc nào đang lưu hành, kể cả thuốc dùng trong trường hợp lao phổi. Tác dụng thanh trùng đường hô hấp càng rõ nét nếu dùng dưới dạng ăn sống hay trộn dầu giấm.

Do đó, nếu chưa quen ăn củ hành cũng nên tập để tận dụng hiệu năng của củ hành nhằm phòng chống bội nhiễm đường hô hấp. Nhai củ hành sống đúng là không hẳn ngon miệng nhưng là biện pháp hữu hiệu để thanh trùng vùng hầu họng bằng cách mượn cơ chế chảy nước mũi, trào nước mắt để đào thải tạp chất bám chặt trên niêm mạc đường hô hấp trước khi độc chất tập trung đủ lực lượng để gây hiện tượng viêm tấy hay dị ứng. Củ hành nào thiếu ở xứ mình, cớ sao lại để viêm xoang, viêm mũi tung hoành đến thế!

        Nói nghe dễ nhưng không dễ áp dụng cách ăn tươi nuốt sống củ hành vì nhiều người không quen với mùi hăng vị cay của nó. Những người này nên nhớ đến Sebastian Kneipp, thầy tu nổi tiếng vì từng là một ngự y của Hoàng gia nước Áo. Ông này đã “thiết kế” một loại nước súc miệng rất đơn giản. Đó là xắt nhỏ củ hành, ngâm trong mật ong một đêm. Sau đó pha thêm nước lọc theo tỉ lệ 1 mật, 3 nước rồi dùng dung dịch này súc miệng mỗi giờ một lần cho người gặp trục trặc với đường hô hấp.

KHẮC TINH CỦA MỠ TRONG MÁU

Nếu chỉ dựa vào tính kháng sinh để tán dương củ hành đúng là nhìn củ hành qua lớp vỏ. Nhiều kết quả nghiên cứu trong 2 thập niên gần đây cho thấy củ hành là khắc tinh của chất mỡ trong máu. Khác với cơ chế tác dụng thông thường của nhiều loại thuốc chống mỡ trong máu theo kiểu giảm thiểu cholesterol một cách thụ động, nghĩa là đợi đến lúc cholesterol đã thao túng “thị trường” mới bắt đầu có biện pháp “chế tài”, củ hành có tác dụng rốt ráo hơn nhiều thông qua ảnh hưởng trực tiếp trên chức năng biến dưỡng chất béo của lá gan.

Nói cách khác, thay vì đuổi theo để đôi co với chất mỡ trong máu, củ hành chủ động chiếm thế thượng phong bằng cách thúc đẩy phản ứng tổng hợp các loại chất béo hữu ích cho cơ thể để tạo thế tương tranh. Chất béo loại hữu ích, như HDL, trong cơ thể càng nhiều thì chất béo loại gây xơ vữa mạch máu, loại gây xơ gan, hại thận như LDL, triglyceride phải chịu phần lép vế. Điều chỉnh chất béo như thế mới khéo vì không làm mệt lá gan vốn đã không khỏe trước đó.

Điểm khó xưa nay cho nhà điều trị là không thiếu thuốc giảm chất béo độc hại nhưng phải đánh đổi với nhiều phản ứng phụ, trong khi phương tiện để cải thiện hàm lượng chất béo loại hữu ích lại rất hiếm. Đáng tiếc vì nhiều nhà điều trị không nhớ đến củ hành. Món này không nên thiếu trong khẩu phần của người bị bệnh tim mạch, hay toàn diện hơn nữa, trong chế độ dinh dưỡng của bất cứ ai muốn chủ động kiểm soát lượng chất mỡ trong máu. Nếu phải sụt sùi thương tiếc trong góc bếp khi xắt lát củ hành thì vẫn đáng công vì đổ lệ do củ hành dù gì cũng dễ chịu hơn bật khóc vì bệnh nặng./.




30 nhận xét:

  1. Vụ hành sống này anh thường ăn sống mỗi ngày đó Em. chào DIỄM. chúc ngày vui nhiều...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì tốt lắm anh Thìn Hổ !....vậy là anh tránh được các thứ bênh rồi đấy nhá!....xin chúc mừng anh....

      Xóa
  2. Chính xác!
    Mình xin bổ sung thêm: Nếu bị chứng khô giác mạc, mờ mắt khi chạy xe máy đường dài, hay ngồi máy tính lâu - chịu khó nhai hành sống cho đến khi nước mắt chảy ra sẽ có tác dụng rất tốt. Mỗi ngày chỉ cần làm 1 - 2 lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cám ơn anh Van Cuong đã góp thêm ý cho bài viết này hay hơn....Diem chuc anh 1 ngay moi luon vui....

      Xóa
  3. CHÚC EM NGÀY LỄ : AN LÀNH & VUI VẺ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Mua Rung chung the anh nhe!....co nhung ngay Le that vui ve.....:D

      Xóa
  4. Chà xưa nay mình cứ nghĩ củ hành dùng để xào hay bóp gỏi để cho ngon thôi ai dè có nhiều tác dụng quá nhỉ!. Cảm ơn Lê Diểm nhiều. thân!

    Trả lờiXóa
  5. Anh rất hài lòng sau khi đọc trang tin khoa học này của Diễm! Chúc Diễm luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da, em chao anh Van Nguyen...rat vui anh den doc va nghien cuu them bai viet nay...

      Xóa
  6. CÁM ƠN EM CÓ 1 CHIA SẺ HAY CHO CỘNG ĐỒNG....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Diễm sẽ cố gắng có những bài biết có ích cho cộng đồng anh nhé....cám ơn anh đã đến chia sẽ...

      Xóa
  7. Chào em -cảm ơn em về bài viét bổ ích nhé
    -Hôm nào em viết về tỏi đi nào -anh ăn rất nhiều tỏi mà hổng biết nó lợi hại ra sao /-chỉ thích thì ăn thôi em à -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói như thế thì anh Minh đã biết công dụng của tỏi rồi cần gì Diệm phải viết nữa anh?....:D:D:D

      Xóa
  8. Cảm ơn bạn đã giúp mọi người có được tt bổ ích, cuối cùng mọi người lại tìm được nhau trên Blogspot bạn nhỉ, chúc bạn nồng nàn yêu thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh! xum họp cả rồi anh nhỉ!....rất vui hôm nay Diễm lại co 1 bạn mới nữa rồi....:D:D:D

      Xóa
  9. Anh qua thăm em... chúc bình an & Hạnh phúc nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :D:D:D....Thằng bé ở đâu mà dễ thương thế anh MRC?.....Rất vui anh đến thăm Diễm nhé...

      Xóa
  10. Rất bổ ích .Cám ơn bạn .mình sẽ áp dụng
    Ngày mới vui vẻ bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Long Giang làn đầu bạn ghé thăm Diễm....xin được làm quen và kết bạn hàng xóm bạn nhé....

      Xóa
  11. Chào Diễm .EM khỏe không...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da, em khỏe anh có khỏe không anh Thìn Hổ....chúc anh luôn mạnh khỏe va bình an anh nhé....

      Xóa
    2. Tự nhiên em đổi tấm hình.
      làm anh nhìn thoáng, tưởng là em mô.

      Xóa
    3. HIiiiiiiiiiii.....hình này chỉ minh họa thôi...không phải của Diễm đâu anh Thìn Hổ a!....

      Xóa
  12. Chào Diễm ! LV rất sợ hành sống vì không biết ăn cay! Đọc bài nầy xong chắc LV phải ráng tập ăn hành ! Huhu ... ( vì cay quá đó...) Chúc LD chủ nhật an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiiiiiiiiii............cố gắng đi chị LV a! có như thế chúng ta mới được 1 cơ thể cường tráng chị nhé....

      Xóa
  13. Chào em gái ! Vào nhà em được rồi nè.Hôm nay em chơi tông màu hồng tim dể thương lắm.Chúc em gài vui khỏe nhiều nghe.

    Trả lờiXóa
  14. Hiiiiiiiiii....Anh Tỵ....rất vui anh đã đến nhà em....xin rộng cửa đón chào anh nhé....chúc anh mau lành bệnh ...và nhớ làm thơ cho em đọc nha....

    Trả lờiXóa
  15. HI HI, Chào em gái.Cứ tạm thòi để như vậy để chuyễn bài qua đã.nhưng anh chưa biết cách chuyễn các lời com từ hk qua sao cho đẹp đây nè.Chúc Diễm ngày vui vui nhiều nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyển bài thôi chứ .....chuyển comment làm gì anh Tỵ ơi!.....

      Xóa