●❈❈❈● THƯƠNG CHÚC ANH CHỊ CÙNG CÁC BẠN XA GẦN ĐÃ ĐẾN ĐÓNG GÓP Ý KIẾN HỮU Ý CHO BLOG CỦA LÊ DIỄM ●❈❈❈●

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

CÂY KIỂNG GÂY NGỘ ĐỘC.

Trồng hoa, cây kiểng trong hoặc xung quanh nhà sẽ tạo ra bầu không khí trong lành vừa mang lại vẻ đẹp cho không gian. Tuy nhiên, nếu không chú ý, con người có thể sẽ bị ngộ độc từ chúng. Khi quang hợp, các cây kiểng có độc sẽ thải vào không khí những hợp chất có hại, khiến cho gia chủ ngứa ngáy, buồn nôn, ói mửa… Nhựa (mủ) của một số loài nếu dính vào mắt hoặc lưỡi sẽ gây mù, tê cứng lưỡi, thậm chí là tử vong khi ăn phải.

- ĐỖ QUYÊN:
              Nếu dính phải chất arbutin glucoside và andromedtoxin (có ở tất cả các bộ phận của cây) có thể bị nôn, chóng mặt, khó thở.


- TRÚC ĐÀO:
               Dù được trồng nhiều ở công viên, bồn hoa trên các tuyến đường... nhưng toàn thân cây này đều chứa chất cực độc là oleandrin, neriin có thể gây tử vong nếu ăn phải và không xử lý kịp thời. Nhẹ hơn thì gây ói mửa, rối loạn nhịp tim, mất kiểm soát hoặc hôn mê.


- MÔN KIỂNG, HỒNG MÔN, MÔN LÁ LỚN:
                        Độc tố calcium oxalate và asparagine có trong chúng sẽ gây ngứa, bỏng rát vùng miệng, cổ họng, dạ dày và ruột; gây tiêu chảy kéo dài nếu ăn phải.



- THÔNG THIÊN:
                 Độc chất thevetin và neriin có ở cả thân, lá, hoa và trái. Đặc biệt, hạt cây thông thiên sẽ gây tử vong nếu ăn phải. Buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… là những hệ lụy ban đầu của “cây kiểng đẹp” này.



- HOA THƠM ỔI:
             Chất độc lantanin alkaloid hoặc lantadene A sẽ gây bỏng rát đường ruột, rối loạn tuần hoàn máu và dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu ăn phải.



- CÂY CHUỔI NGỌC:
       Chứa chất glucosides, gây uể oải, chóng mặt và khó thở. Ngoài ra, cẩm tú cầu (có chất hydragin - cyanogenic glycoside) cũng gây tác hại tương tự.



- HOA THỦY TIÊN, CÀ ĐỘC DƯỢC (Cà Kiểng), HOA LƯU LY:
 
               Chứa nhiều ancaloit gây ra triệu chứng ngứa ngáy, chóng mặt, nhức đầu, ảo giác, run rẩy toàn thân, hôn mê trước khi tử vong.



Ngoài ra, các loại hoa kiểng khác như xương rồng bát tiên, loa kèn, huệ lưu ly… cũng mang trên mình nhiều độc tố có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, bỏng rát bề mặt niêm mạc… Để đảm bảo an toàn, gia chủ nên tìm hiểu kỹ lưỡng về đặc tính của những loài hoa, cây kiểng dự định trồng. Đặc biệt, không cho trẻ con sờ, hái hoặc đưa vào miệng các loài hoa, cây trồng trong nhà để tránh những hậu quả đáng tiếc.

 http://dl3.glitter-graphics.net/pub/2846/2846223xtquau515l.gif

7 nhận xét:

  1. Rất may là nhà của Sóng không có những lại hoa quý hiếm này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. The thi Diem chuc mung cho anh Kien da tranh duoc tai hoa roi do anh a!....:D

      Xóa
  2. Cám ơn bạn nha, bài viết thật bổ ích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da, cam oanh Nguyen Huu anh den tham Diem...rat han hanh....rat mong anh thuong den tham em nhe...1 ngay luon vui nhu moi ngay...:D

      Xóa
  3. Em ơi, anh thì thích trồng cây trong nhà, thậm chí trong phòng nửa, em chỉ cho anh vài loại cây nhỏ dể tìm nhé, cám ơn em trước. chúc em đêm an lành
    [img]http://i1075.photobucket.com/albums/w440/tranhoangman/bo/hoa%20lan/0163_zps9d57b429.gif[/img] .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Co rat nhieu loai anh Man a!...nhung so thich loai cay gi anh thich Diem dau co biet y cua anh thich loai gi...noi chung rat nhieu...chieu vui anh Man nhe...:D

      Xóa
  4. Tìm nhau trong cõi xa mờ
    Mênh mang sương khói bến bờ người ơi!
    Một lời gửi gió mây trời
    Dù xa cách mấy nhớ thời... bên trăng.

    Trả lờiXóa